LỌC GIÓ XE Ô TÔ LÀ GÌ? MUA LỌC GIÓ XE Ô TÔ CHÍNH HÃNG Ở ĐÂU?

LỌC GIÓ XE Ô TÔ LÀ GÌ? 

Lọc gió nói chung trên ô tô có tác dụng lọc và ngăn chặn bụi bẩn trong không khí xâm nhập vào hệ thống nhiên liệu, dầu nhớt, hệ thống làm mát (điều hòa) và vào buồng đốt động cơ đều được đánh giá là rất quan trọng. Việc vệ sinh và thay thế các bộ lọc thường xuyên trên ô tô là điều cần thiết để đảm bảo xe luôn hoạt động ổn định. Lọc gió ô tô sẽ khiến các hạt bụi bám đầy vào các lỗ thông gió giúp giảm lượng không khí cần cung cấp cho động cơ, bụi thực sự không gây ra hiện tượng “nằm đường” của xe mà chúng liên quan đến khả năng vận hành, độ bền, sự tiện nghi… Lâu ngày, bụi bẩn, cặn bẩn, vật thể lạ,… sẽ dẫn đến giảm công suất động cơ và gây hao xăng, nóng máy, sinh ra muội than trong buồng đốt và đầu bugi. Ngoài ra, nếu lọc gió kém chất lượng, bị rách sẽ khiến bụi bẩn lọt vào và bám vào đầu cảm biến lưu lượng khiến động cơ hoạt động không ổn định.

lọc gió xe ô tô
lọc gió xe ô tô

CÁC BỘ LỌC CẦN THAY THẾ TRÊN XE Ô TÔ

Bộ lọc nhiên liệu 

Lọc nhiên liệu hay còn gọi là bộ lọc xăng, bộ lọc dầu diesel … được làm bằng giấy tiêu chuẩn, hỗn hợp của xenlulo, sợi tổng hợp và sợi thủy tinh. Trên một số mẫu xe, bộ phận này thường nằm dưới gầm xe, gần động cơ dưới nắp ca-pô hoặc trong bình xăng. Xăng dầu diezel bán trên thị trường khi bơm vào xe sẽ đi qua bộ lọc nhiên liệu trước khi vào động cơ để đốt cháy.

Trong quá trình sử dụng, nếu bẩn hoặc hư hỏng, lọc nhiên liệu sẽ bị tắc, dòng nhiên liệu đến bộ chế hòa khí hoặc kim phun sẽ bị cản trở, làm cho động cơ khó khởi động, bị giật, xe hoạt động không ổn định. Với chất lượng xăng dầu hiện nay, đặc biệt là ở Việt Nam, người dùng cần lưu ý mang xe đến các trung tâm chăm sóc xe để kiểm tra và vệ sinh lọc xăng định kỳ. Sau khi sử dụng khoảng 40.000 km, bộ lọc nhiên liệu nên được thay thế.

Lọc dầu động cơ 

Thường được người dùng ô tô gọi là “cốc lọc dầu”, bộ phận này tuy có cấu tạo nhỏ gọn nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc lọc sạch cặn bẩn, tạp chất có trong dầu, đảm bảo cho việc bôi trơn các bộ phận bên trong động cơ.

Không giống như lọc gió, hệ thống lọc dầu động cơ không thể vệ sinh và phải thay thế định kỳ sau một thời gian sử dụng. Trong hầu hết các sách hướng dẫn sử dụng và chăm sóc trên các dòng xe, người dùng cần chú ý kiểm tra mức dầu động cơ và thay lọc dầu sau 10.000 km. Để không quên bộ phận này, một số người sử dụng xe có kinh nghiệm thường thay “cốc lọc dầu” sau 2 lần thay nhớt máy. Trong trường hợp bộ lọc dầu bị hỏng thì nên thay mới để không ảnh hưởng đến quá trình bôi trơn động cơ.

Trên một số dòng xe, “cốc lọc dầu” thường nằm dưới động cơ nên khi thay cần chú ý lắp đặt để không bị rò rỉ. Ngoài ra, nên chọn các loại lọc dầu chính hãng như Wunder Oil Filter, Denso, Bosch… để đảm bảo chất lượng và tìm hiểu kỹ thông tin kỹ thuật của động cơ để chọn được loại lọc dầu phù hợp.

Lọc gió điều hòa

Lọc gió hệ thống điều hòa hay còn gọi là lọc Cabin, Cabin Filter có nhiệm vụ lọc không khí, ngăn chặn bụi bẩn, dị vật từ bên ngoài kể cả là ở khoang máy vào trong khoang nội thất bên trong xe.. Đối với dòng xe sedan, hệ thống điều hòa luôn bật, trong quá trình lấy không khí bên ngoài vào rất có hại cho hệ thống làm mát của ô tô.

Ngoài ra, việc bụi bẩn và tiếp xúc với môi trường để xe ở những nơi ẩm thấp cũng là nơi dễ phát sinh nấm mốc, phân côn trùng, xác côn trùng… khiến khoang nội thất ô tô sẽ có mùi hôi thối khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe của lái xe và hành khách. Nhiều kỹ thuật viên thay thế thường phát hiện xác côn trùng chết, phân chuột, nấm mốc, gián ….

Với bộ phận này, người sử dụng xe cần lưu ý kiểm tra vệ sinh sau khi sử dụng xe khoảng 5.000 km, thay thế sau 20.000 km. Trong quá trình sử dụng, nếu không khí đi qua điều hòa giảm nhiệt, hệ thống quạt gió phát ra tiếng kêu lục cục… thì nên kiểm tra và thay thế

Lọc gió động cơ 

Lọc gió động cơ (Air filter) thường nằm trong khoang máy dưới nắp ca-pô, bộ phận này có vai trò lọc bụi bẩn trong không khí trước khi đưa vào buồng đốt động cơ. Sau một thời gian sử dụng, bụi bẩn và hơi ẩm bám vào màng lọc, làm đầy lỗ thoát khí của màng lọc. Nếu không được vệ sinh hoặc thay mới sẽ cản trở lượng không khí vào động cơ, gây sai lệch tỷ lệ hòa khí (nhiên liệu và không khí), làm giảm công suất, nóng máy và gây muội than trong buồng đốt.

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, người sử dụng ô tô cần chú ý vệ sinh định kỳ hệ thống lọc gió động cơ sau khi xe vận hành được 5.000 km, đồng thời thay lọc gió mới sau 20.000 km. Đối với những xe đời cũ, thường xuyên sử dụng trong môi trường nhiều bụi bẩn thì nên vệ sinh lọc gió sau 3.000 – 4.000 km; thay thế sau 15.000 km. Nên thường xuyên kiểm tra hệ thống lọc gió, nếu phát hiện lọc gió bị rách, ẩm ướt… thì nên thay lọc gió mới.

lọc gió xe ô tô
lọc gió xe ô tô

LỌC GIÓ XE Ô TÔ CÓ CHỨC NĂNG GÌ?

Bên cạnh bộ lọc nhiên liệu (xăng, dầu) thì bộ lọc gió cũng là một bộ phận quan trọng của xe ảnh hưởng đến công suất và mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ. Đầu tiên, chúng ta cần phân biệt rõ, trên ô tô có 2 loại lọc gió khác nhau, bao gồm lọc gió động cơ đốt trong và lọc gió điều hòa.

Lọc gió cho động cơ, buồng đốt

Lọc gió có nhiệm vụ lọc không khí và ngăn bụi bẩn xâm nhập vào động cơ. Khi sử dụng xe lâu ngày, bộ lọc bị bẩn do các hạt bụi bám đầy lỗ thông gió của bộ lọc, làm giảm lưu lượng gió vào động cơ, gây sai lệch tỷ lệ hòa khí (nhiên liệu và không khí), giảm công suất, làm nóng động cơ và gây ra muội than trong buồng đốt, ảnh hưởng đến hệ thống đánh lửa, ở đây trực tiếp là bugi.

Ngoài ra, nếu lọc gió kém chất lượng, hết hạn sử dụng hoặc bị rách sẽ khiến nhiều bụi bẩn đi qua và bám vào đầu cảm biến lưu lượng khí nạp. Điều này làm giảm độ nhạy, gây ra sai số khiến việc cung cấp nhiên liệu không chính xác dẫn đến động cơ hoạt động kém.

Khi nào cần thay lọc gió động cơ?

Đối với xe ô tô mới, theo khuyến cáo của nhà sản xuất và theo quy trình bảo dưỡng, lọc gió động cơ nên được vệ sinh sau mỗi 5.000 km và thay thế sau mỗi 20.000 km. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng xe cũ, đã qua sử dụng thì thời gian thay lọc có thể sớm hơn và tùy thuộc vào điều kiện vận hành của xe. 

Ví dụ, bạn có thể kiểm tra vệ sinh sau mỗi 3.000 km hoặc mỗi tháng một lần (tùy theo điều kiện nào đến trước) và thay thế sau mỗi 15.000 km kể từ khi bạn thay bộ lọc. Tuy nhiên, nếu động cơ có dấu hiệu giảm công suất, hao xăng hơn bình thường và khi kiểm tra có dấu hiệu bị rách, ẩm, bụi đóng thành mảng khó vệ sinh thì đã đến lúc bạn nên thay.

Khi nào nên thay lọc gió điều hòa ô tô?

Thời gian thay tùy thuộc vào đời xe, môi trường, khí hậu nơi xe vận hành hoặc dựa vào số km đã đi kể từ lần thay gần nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể dựa vào các khuyến nghị trong sách hướng dẫn sử dụng. Nên thay vào đầu mùa hè hoặc sớm hơn khuyến nghị đối với những vị trí có môi trường hoạt động nhiều bụi bẩn.

Theo tiêu chuẩn bảo dưỡng định kỳ của một số hãng xe nổi tiếng trên thế giới, lọc gió sẽ được thay thế sau 20.000 km. Nếu điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhiều bụi bẩn, nóng ẩm liên tục thì thời gian thay thế sẽ sớm hơn.

Các nhà sản xuất ô tô cũng khuyến cáo nên sử dụng các sản phẩm chính hãng. Tại Việt Nam, theo các chuyên gia ô tô, mùa hè là thời điểm tốt nhất để bạn thay lọc gió cabin và 10.000 km được coi là tiêu chuẩn.

HỆ THỐNG PHỤ TÙNG Ô TÔ CHÍNH HÃNG TẠI VIỆT NAM

Là đơn vị chuyên phân phối phụ tùng ô tô chính hãng, uy tín.Với kinh nghiệm hơn 17 năm trong ngành. Hệ thống Phụ Tùng Ô Tô Phạm Gia chuyên phân phối tất cả các phụ tùng ô tô thương hiệu VALEO, HCC, MANDO, CRT, PARTS MALL, POMAX, CARDEX, NT, EXTRIM, VICHURA, YULIM, PARTS ONE…

 Hệ thống Phụ Tùng Ô Tô Phạm Gia cam kết những sản phẩm tại cửa hàng đều có chất lượng tốt, xuất xứ rõ ràng. Sản phẩm tại hệ thống Phụ Tùng Ô Tô Phạm Gia được phân phối trên cả nước với giá thành tốt nhất thị trường.

THÔNG TIN LIÊN HỆ: