Những Sai Lầm Khi Bảo Dưỡng Xe Khiến Phụ Tùng Nhanh Hỏng
Việc bảo dưỡng xe ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hiệu suất và kéo dài tuổi thọ của các bộ phận phụ tùng. Tuy nhiên, nhiều người dùng mắc phải sai lầm phổ biến khiến phụ tùng hư hỏng nhanh chóng. Dưới đây là những sai lầm phổ biến mà bạn cần tránh để đảm bảo xe hoạt động tốt hơn.
1. Không Thay Dầu Động Cơ Đúng Thời Điểm
Dầu động cơ là yếu tố thiết yếu giúp bôi trơn các bộ phận bên trong động cơ, giảm ma sát và chống mài mòn. Tuy nhiên, việc không thay dầu động cơ định kỳ có thể gây ra hiện tượng nóng máy, giảm hiệu suất và khiến động cơ nhanh hỏng.
- Cách khắc phục: Thay dầu động cơ theo khuyến nghị của nhà sản xuất (thường là mỗi 5.000 – 10.000 km).
2. Sử Dụng Phụ Tùng Không Chính Hãng
Việc sử dụng phụ tùng giả mạo hoặc không rõ nguồn gốc không chỉ làm giảm hiệu suất hoạt động của xe mà còn gây hại cho các bộ phận khác, khiến bạn phải tốn kém chi phí sửa chữa sau này.
- Cách khắc phục: Chỉ sử dụng phụ tùng ô tô chính hãng hoặc phụ tùng có chứng nhận uy tín.
3. Không Kiểm Tra Lọc Gió Định Kỳ
Lọc gió giúp giữ cho không khí sạch sẽ trước khi vào động cơ. Nếu không thay lọc gió đúng lúc, bụi bẩn và các tạp chất sẽ làm tắc nghẽn, gây ra sự cố cho động cơ và làm giảm hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu.
- Cách khắc phục: Thay lọc gió định kỳ mỗi 10.000 – 15.000 km, đặc biệt nếu xe thường xuyên di chuyển trong môi trường khói bụi.
4. Bỏ Qua Việc Kiểm Tra Hệ Thống Phanh
Hệ thống phanh là một trong những bộ phận an toàn quan trọng nhất. Nhiều người lái xe bỏ qua việc kiểm tra phanh định kỳ, dẫn đến tình trạng mòn má phanh hoặc thiếu dầu phanh, gây nguy hiểm khi lái xe.
- Cách khắc phục: Kiểm tra và bảo dưỡng phanh sau mỗi 20.000 – 30.000 km hoặc ngay khi có hiện tượng bất thường.
5. Không Quan Tâm Đến Áp Suất Lốp
Áp suất lốp không đúng chuẩn có thể gây ra nhiều vấn đề như tiêu hao nhiên liệu, mòn không đều và tăng nguy cơ nổ lốp. Điều này đặc biệt quan trọng trong những chuyến đi xa hoặc môi trường nhiệt độ thay đổi thường xuyên.
- Cách khắc phục: Kiểm tra và điều chỉnh áp suất lốp ít nhất một lần mỗi tháng.
6. Không Thay Dây Curoa Kịp Thời
Dây curoa là bộ phận truyền động quan trọng nhưng cũng dễ bị mòn. Nếu dây curoa bị đứt, các hệ thống như máy phát điện, hệ thống làm mát và bơm trợ lực lái có thể ngừng hoạt động, gây ra những sự cố nghiêm trọng.
- Cách khắc phục: Thay dây curoa sau mỗi 60.000 – 100.000 km, tùy vào hướng dẫn của nhà sản xuất.
Kết Luận
Bảo dưỡng xe đúng cách không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ của phụ tùng mà còn đảm bảo an toàn khi lái xe. Để tránh những sai lầm phổ biến kể trên, bạn cần tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ và sử dụng phụ tùng chính hãng để đảm bảo xe luôn hoạt động tốt nhất.
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
- Hotline: 08.6585.6585
- Facebook: facebook.com/phutungphamgia
- Website: phutungotophamgia.vn
- Email: Phamgia.Autoparts@gmail.com
- Văn Phòng Trụ Sở: Số 76-78 Phố Lạc Nghiệp – Trần Khát Chân – Hà Nội